แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

โครงการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สู่ประชาชนส่วนภูมิภาค “ยกระดับสุขภาพประชาชน โดยการผ่าตัดทางกล้องระบบทางเดินปัสสาวะส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 5/2” โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี (5th Outbound MIS Urology) – โรงพยาบาลราชวิถี

โครงการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สู่ประชาชนส่วนภูมิภาค “ยกระดับสุขภาพประชาชน โดยการผ่าตัดทางกล้องระบบทางเดินปัสสาวะส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 5/2” โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี (5th Outbound MIS Urology)

  • -
s__40042530

โครงการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สู่ประชาชนส่วนภูมิภาค “ยกระดับสุขภาพประชาชน โดยการผ่าตัดทางกล้องระบบทางเดินปัสสาวะส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 5/2” โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี (5th Outbound MIS Urology)

ศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางด้านการผ่าตัดทางกล้อง สาขาศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลราชวิถี (MIS Urology – Rajavithi) นำโดย นพ.วรพจน์ ชุณหคล้าย หัวหน้างานทางเดินปัสสาวะ , ผศ.พิเศษ นพ.ธเนศ ไทยดำรงค์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ และ นพ.เสริมสิน สินธุบดี นายแพทย์ชำนาญการ งานศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ กลุ่มงานศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี ได้รับเชิญเป็นวิทยากรสอนแสดงการผ่าตัดผ่านกล้องในระบบทางเดินปัสสาวะ laparoscopic partial nephrectomy, Transurethral Anatomical Enucleation of Prostate (TUAEP) และ supine & supermini PCNL ในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 2 กันยายน 2565 ณ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี โดยวันที่ 31 สิงหาคม 2565 นายแพทย์ประกอบ ลือชาเกียรติศักดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี กล่าวเปิดโครงการฯ นายแพทย์ทนงศักดิ์ หทัยวสีวงศ์ หัวหน้าหน่วยศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาล สุราษฎร์ธานี กล่าวให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรม และร่วมชมการสอนแสดงการผ่าตัดประกอบด้วยศัลยแพทย์ยูโร เจ้าหน้าที่หน่วยศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และศัลยแพทย์ยูโรจากโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 11 ณ ห้องประชุมวิภาวดี โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

การผ่าตัดแผลเล็กบาดเจ็บน้อย (minimally invasive surgery) ในการผ่าตัดมะเร็งที่ไตโดยการผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อตัดก้อนมะเร็งแล้วเก็บไตส่วนที่ดีไว้ (laparoscopic partial nephrectomy) เพื่อลดโอกาสภาวะการเสื่อมของไต อีกทั้งยังมีแผลขาดเล็กฟื้นตัวได้ไว, การรักษาภาวะต่อมลูกหมากโตซึ่งพบบ่อยในผู้สูงอายุเพศชาย ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในสังคมผู้สูงอายุปัจจุบันโดยเทคนิคใหม่ในการคว้านต่อมลูกหมาก TUAEP จะช่วยให้ปัสสาวะได้คล่อง ลดภาวะการเสียเลือดในการผ่าตัด เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาที่ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดีหลังการผ่าตัด ส่วนการผ่าตัด supine & supermini PCNL เป็นหนึ่งในวิธีการรักษานิ่วที่ไตโดยใช้กล้องขนาดเล็กเจาะผ่านผิวหนังร่วมกับการใช้ LASER สลายนิ่ว ทำให้เสียเลือดน้อย ฟื้นตัวได้เร็ว ทั้งนี้ นิ่วยังคงเป็นปัญหาโรคในระบบทางเดินปัสสาวะ ที่พบบ่อยในภาคใต้ สำหรับการสอนแสดงผ่าตัดในครั้งนี้ ได้ทำการผ่าตัด laparoscopic partial nephrectomy,TUAEP และ supine & supermini PCNL โดยการผ่าตัดสำเร็จลุล่วงด้วยดี

สำหรับศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางด้านผ่าตัดทางกล้อง สาขาศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลราชวิถี ถือเป็นหน่วยงานหลักในสังกัดกรมการแพทย์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านผ่าตัดทางกล้องในระดับประเทศ และชั้นนำของภูมิภาคอาเซียนในการรักษาโรคที่ยุ่งยากซับซ้อน

โดยการสาธิตการผ่าตัดในครั้งนี้ ได้นำนโยบายแนวคิดความเชี่ยวชาญขั้นสูงสู่ภูมิภาค โดยมีความสอดคล้องกับความต้องการ และปัญหาของพื้นที่ เพื่อยกระดับมาตรฐานการรักษาสำหรับประชาชนในภูมิภาค โดยเน้นการดำเนินงานที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง กระจายความรู้ความเชี่ยวชาญไปสู่ภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้รับบริการทางการแพทย์เฉพาะทางได้อย่างเท่าเทียม สามารถเข้าถึงการบริการ อย่างครอบคลุม และปลอดภัย ดังปณิธานของกรมการแพทย์ “ทำดีที่สุดเพื่อทุกชีวิต”

untitled-1

Print

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility