แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

เล็งออกกฎคุมรพ.เอกชน ถอนตัว’บัตรทอง’ – โรงพยาบาลราชวิถี

เล็งออกกฎคุมรพ.เอกชน ถอนตัว’บัตรทอง’

  • -

เล็งออกกฎคุมรพ.เอกชน ถอนตัว’บัตรทอง’

เล็งออกกฎคุมรพ.เอกชน ถอนตัว\'บัตรทอง\' thaihealth

สธ.เล็งออกกฎคุมรพ.เอกชน ถอนตัว’บัตรทอง’แจ้งก่อน1ปี

          ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร แจ้งข้อมูลเรื่องการที่โรงพยาบาลเอกชน 1 แห่งถอนตัวออกจากการให้บริการผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง คือโรงพยาบาล (รพ.) มเหสักข์ ซึ่งดูแลประชาชน 109,717 คน และอีก 3 รพ. คือ รพ.แพทย์ปัญญา รพ.วิภารามปากเกร็ด และ รพ.บางนา 1 ขอถอนตัวออกจากการเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อให้แก่คลินิกชุมชนอบอุ่นและหน่วยบริการย่อยอีก 18 แห่ง รวมประชาชนที่จะได้รับผลกระทบราว 1.4 แสนคน ปรากฏว่าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยืนยันว่า ได้จัด รพ.เตรียมพร้อมรองรับแล้ว และไม่ต้องกังวลไม่กระทบผู้ป่วยรวมกว่า 2.5 แสนคนอย่างแน่นอนนั้น

         นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) กล่าวว่า การถอนตัวของ รพ.เอกชนพบได้ตลอด เนื่องจากสาเหตุหลายอย่าง เช่น รพ.มเหสักข์ขอออกจากระบบบัตรทองก็เป็นปัญหาภายใน รพ. แต่ที่แน่ๆ ทั้ง สปสช., สธ. และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ร่วมกันหาทางออกเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนบัตรทองที่อยู่ในเขตที่ได้รับการดูแลจาก รพ.มเหสักข์ ซึ่งจุดนี้ทุกครั้งที่ประชุมบอร์ด สปสช.ย้ำตลอดว่าต้องไม่กระทบกับประชาชน ต้องไม่ให้เกิดความเดือดร้อนเด็ดขาด

          ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มี รพ.เอกชนขอถอนตัวเพิ่มอีกหรือไม่ นพ.ปิยะสกลกล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่มี โดย รพ.มเหสักข์ได้รับรายงานตั้งแต่ประชุมบอร์ดครั้งที่แล้ว และไม่มีรายงานเพิ่มเติม ซึ่งตามระเบียบ รพ.เอกชนจะขอออกจากระบบต้องแจ้งภายใน 3 เดือน แต่คิดว่าน้อยเกินไป ดังนั้น ระเบียบใหม่นี้หาก รพ.ใดมีความประสงค์จะขอออกต้องแจ้งล่วงหน้า 1 ปี เพื่อให้เตรียมพร้อมได้ ส่วนการแก้ระเบียบคาดว่าจะดำเนินการในปี 2561

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility