แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

ไขข้อสงสัย ‘สไปร์ทใส่เกลือ’ หยุดท้องร่วง? – โรงพยาบาลราชวิถี

ไขข้อสงสัย ‘สไปร์ทใส่เกลือ’ หยุดท้องร่วง?

  • -

ไขข้อสงสัย ‘สไปร์ทใส่เกลือ’ หยุดท้องร่วง?

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สไปรท์

เหมือนเป็นตำนานไปแล้วสำหรับคนในยุคหนึ่ง ที่เมื่อเพื่อนฝูงมีอาการท้องร่วงทีไร หนึ่งในคำแนะนำด้วยความเป็นห่วงคือ

ดื่ม “สไปร์ทใส่เกลือ” สิ ช่วยได้ อร่อยด้วยจะด้วยเป็นเพราะน้ำอัดลมหาง่ายและดื่มง่าย ที่สำคัญคือ สไปร์ทมีความหวานน้อยกว่าน้ำอัดลมชนิดอื่น ความที่มีส่วนประกอบของน้ำ+น้ำตาล ทำให้ร่างกายที่สูญเสียน้ำไปมาก สดชื่นขึ้นแต่การดื่มสไปร์ทใส่เกลือ ช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงได้จริงหรือ?

ในเว็บไซต์ Phamacy.mahidol.ac.th  เภสัชกรหน่วยคลังข้อมูลยา มหาวิทยาลัยมหิดล ตอบคำถามเรื่องนี้ว่า

“การดื่มสไปร์ทใส่เกลือ” แทนผงน้ำตาลเกลือแร่ เป็นวิธีที่ไม่แนะนำสำหรับทดแทนน้ำและเกลือแร่ เนื่องจากในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าผงน้ำตาลเกลือแร่ และยังมีการอัดก๊าซ หากดื่มอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือทำให้อาการท้องร่วงแย่ลงได้ และยังต้องระมัดระวังในผู้ป่วยโรคเบาหวานและเด็กเล็ก

วิธีที่ดีที่สุดในเบื้องต้นคือ การดื่มน้ำละลายผงน้ำตาลเกลือแร่ ที่เรียกว่า โอ-อาร์-เอส (ORS : Oral Rehydration Salts) ช่วยทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไปจากอาการท้องร่วง ใช้ป้องกันหรือแก้ไขภาวะขาดน้ำและเกลือแร่ แต่ไม่สามารถหยุดหรือบรรเทาอาการท้องร่วงได้

ทั้งนี้ หากไม่สามารถหาซื้อผงน้ำตาลเกลือแร่ได้จริงๆ อาจใช้ น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และเกลือป่น 1 ช้อนชา ผสมในน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว 750 มิลลิลิตร (หากละลายยาก สามารถใช้น้ำอุ่นพอประมาณได้ แต่ไม่ควรใช้น้ำร้อนจัด) ใช้ดื่มเพื่อทดแทนน้ำและเกลือแร่ได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility