แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

4 สมุนไพร คลายเครียด – โรงพยาบาลราชวิถี

4 สมุนไพร คลายเครียด

  • -

4 สมุนไพร คลายเครียด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สมุนไพร คลายเครียด

นอกจากภาระหน้าที่ส่วนตัวที่เพิ่มขึ้นตามช่วงวัยที่เพิ่มขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็ถดถอยลงตามวันเวลา เราจึงมักรู้สึกเครียดได้ง่ายขึ้นจนบางครั้งก่อให้เกิด “อาการวิตกกังวล” ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและหากปล่อยไว้นานยังก่อให้เสี่ยงต่อเกิดโรคต่างๆ ที่ร้ายแรง และท่ามกลางสภาพไลฟ์สไตล์ชีวิตที่เปลี่ยนไป เราจึงหยิบนำตัวช่วยที่จะบรรเทาอาการความเครียดในทุกวันนี้ง่ายๆ ด้วยมือคุณ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ใบสะระแหน่

ใบสะระแหน่

อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ หลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เป็นต้น และยังให้พลังงาน 47 กิโลแคลอรี่ (ใน 100 กรัม) ส่งผลให้ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย โดยใบสะระแหน่นั้นควรเลือกใช้ใบสดและยอดอ่อนจะได้สรรพคุณที่ดีกว่าใบแห้ง วิธีทำคือเด็ดใบแก่มาตากแห้ง ทำเป็นชาชงดื่มจะช่วยแก้ความเครียดวิตกกังวลชะงัด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ผลลำไย

ผลลำไย

ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโซเดียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุทองแดง ธาตุเหล็ก วิตามินซี วิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายเครียด กระสับกระส่ายอาการใจสั่น อาการนอนไม่หลับ โดยวิธีการคือให้นำเนื้อลำไยแห้งประมาณ 5-10 กรัม เติมน้ำในปริมาณที่พอเหมาะแล้วต้มให้เดือดพร้อมกับเคี่ยวจนเหนียวข้นจากนั้นรอให้อุ่นรับประทานวันละ 2 ครั้ง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ใบขี้เหล็ก

ใบขี้เหล็ก

ประกอบไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง มีวิตามินที่ช่วยบำรุงและรักษาสายตา ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ป้องกันหวัด ฯลฯ ใบ “ขี้เหล็ก” ยังมีสาร“แอนไฮโดรบาราคอล” (Anhydrobarakol) ที่มีสรรพคุณช่วยในการคลายความเครียด บรรเทาอาการจิตฟุ้งซ่าน โดยการนำใบขี้เหล็กแห้งประมาณ 30 กรัมหรือใบสด 50 กรัม ต้มผสมกับน้ำสะอาดก่อนจะกรองเอาแต่น้ำ ดื่มก่อนนอนในทุกๆ วัน 1-2 แก้ว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดอกคาโมมายล์

ดอกคาโมมายล์

มีสรรพคุณมากมาย เพราะมีสารประกอบที่ใช้เป็นยาได้หลายชนิด อาทิ สารในกลุ่ม ฟลาโวนอยด์, กรดฟีโนลิก และน้ำมันหอมระเหย นอกจากนี้ยังช่วยดูแลระบบทางเดินอาหารให้ทำงานเป็นปกติ รักษาและป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร เพราะชาดอกคาโมมายล์นั้นจะช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยแก้อาการหวัด มีฤทธิ์ช่วยแก้สิว ฝ้า กระ และรอยจุดด่างดำต่างๆ บนใบหน้า และที่สำคัญ ยังมี “สารอะพิจีนีน” (Apigenin) ที่มีคุณสมบัติสำคัญคือการต้านการอักเสบและช่วยให้รู้สึกสงบ คลายความกังวล รวมถึงช่วยให้หลับสนิทอีกด้วยสำหรับการดื่มชาคาโมมายล์ก่อนนอน

แต่อย่างไรก็ตามควรดูแลสุขภาพองค์รวมทั้งภายนอกและภายใน หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและลดความเครียดด้วยสติและการคิดบวก เพียงเท่านี้ก็จะปลดระวางความเครียดได้อย่างถาวร

ที่มา:เว็บไซต์ ผู้จัดการ ออนไลน์

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility