แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

นอนกรนรุนแรง เสี่ยงหยุดหายใจ – โรงพยาบาลราชวิถี

นอนกรนรุนแรง เสี่ยงหยุดหายใจ

  • -

นอนกรนรุนแรง เสี่ยงหยุดหายใจ

นอนกรนรุนแรง เสี่ยงหยุดหายใจ thaihealth

“กรมอนามัย” เผยกลุ่มเสี่ยงนอนกรนรุนแรง ถึงขั้นหยุดหายใจในขณะหลับได้ แนะฝึกท่านอนให้นอนตะแคง ช่วยลดปัญหาการนอนกรน

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานวันนอนหลับโลก (World Sleep Day)ว่า อาการนอนกรนที่เกิดในขณะหลับ เป็นเสียงที่เกิดขึ้นจากการสั่นสะเทือนของลมหายใจ ผ่านช่องทางเดินหายใจส่วนบนที่แคบลงและหายใจออก และอาจจะนำไปสู่การเกิดการหยุดหายใจในขณะหลับได้ ซึ่งผู้ที่มีอาการภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น (Obstructive Sleep Apnea, OSA) จะมีอาการนอนกรนเสียงดัง หยุดหายใจ หายใจสะดุด หรือเฮือกสำลัก ซึ่งทำให้สมองพักผ่อนได้ไม่เพียงพอ เมื่อตื่นนอนจะทำให้ไม่สดชื่นเหมือนนอนไม่อิ่ม มึนศีรษะ ระหว่างวันรู้สึกง่วงนอน อาจมีเผลอหลับ เพลีย หงุดหงิดง่ายและความจำไม่ดี

นพ.วชิระ กล่าวว่า ภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น มีสาเหตุจากภาวะอ้วน หรือความหย่อนของกล้ามเนื้อในช่องคอหรือโครงสร้างกระดูกใบหน้าที่เล็กผิดปกติ ซึ่งผู้ป่วยบางคนมีปัจจัยอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยพบว่าผู้ป่วยที่ผอมก็มีอาการหยุดหายใจขณะหลับได้ อีกทั้ง การสูบบุหรี่ก็ทำให้เมือกในช่องคอเหนียวข้นมากขึ้น และการดื่มสุราทำให้กล้ามเนื้อช่องคอหย่อนขึ้น รวมถึงผู้มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง ความผิดปกติทางอารมณ์ โรคหลอดเลือดหัวใจ    โรคหลอดเลือดสมอง ภาวะหัวใจวาย เหล่านี้ล้วนเสี่ยงหยุดหายใจขณะหลับได้เช่นกัน

“การรักษา ต้องรับการตรวจวินิจฉัยจากห้องปฏิบัติการการนอนหลับก่อน เพื่อประเมินความรุนแรงและปัจจัยที่มีผลต่อการกรน ส่วนผู้ที่นอนกรนมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นนั้น อาจต้องใช้เครื่องอัดอากาศแรงดันบวก เพื่อลดปัญหาการอุดตันของทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นการรักษาการหายใจผิดปกติได้โดยตรง หรืออาจใช้การฝึกท่านอนให้นอนตะแคง เพราะการนอนหงายมีผลทำให้นอนกรน นอกจากนี้อาจใช้ทันตอุปกรณ์เพื่อกันลิ้นตกหรือปรับตำแหน่งของกรามในขณะที่นอนหลับ ก็จะลดปัญหาการนอนกรนได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ที่มา : เว็บไซต์มติชนออนไลน์

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility