แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

กินน้ำผึ้งปลอม เสี่ยงสารพัดโรคเรื้อรัง – โรงพยาบาลราชวิถี

กินน้ำผึ้งปลอม เสี่ยงสารพัดโรคเรื้อรัง

  • -

กินน้ำผึ้งปลอม เสี่ยงสารพัดโรคเรื้อรัง

กินน้ำผึ้งปลอมระวังส่งผลเสียต่อสุขภาพ เสี่ยงโรคเรื้องรัง

57723640

กรณีมีผู้บริโภคเกิดความสงสัยเคลือบแคลงว่า หากเผลอกินน้ำผึ้งปลอมโดยไม่รู้ตัวบ่อยๆ จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่อย่างไร เนื่องจากมีวางขายอยู่ทั่วไป และพิสูจน์ได้ยากระหว่างน้ำผึ้งแท้กับน้ำผึ้งปลอม ซึ่งน้ำผึ้งปลอมที่ถูกตรวจสอบส่วนมากทำมาจากแบะแซ มีสี กลิ่น และรสชาติคล้ายน้ำผึ้งมาก ดังนั้นหากใครบริโภคจำนวนมากย่อมมีผลเสียต่อสุขภาพแน่นอน

“เดลินิวส์ออนไลน์” ได้สอบถาม อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญโภชนาการและที่ปรึกษากรมอนามัย ให้ความรู้ถึงสารให้ความหวาน “แบะแซ” ว่า เป็นสารให้ความหวานเหมือนน้ำตาลแต่ร้ายกว่าน้ำตาล คือมีความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 6 เท่า แบะแซมีลักษณะหนืดๆ ใสๆ สีน้ำตาลคล้ายน้ำผึ้ง ทำมาจากมันสำปะหลัง และแป้งข้าวโพด หากเรารับประทานเข้าไปมันจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล และถ้าร่างกายใช้ไม่หมดจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมอยู่ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย หากเรามีพฤติกรรมที่กินแล้วไม่ออกกำลังกายจะก่อให้เกิดโรคอ้วน และกลายเป็นโรคไม่ติดต่อแต่เรื้อรัง โทษของแบะแซจะเหมือนน้ำตาล คือก่อโรคสารพัด ได้แก่ เบาหวาน ความดัน หัวใจและหลอดเลือด

เมื่อก่อนแบะแซอจะยู่ในขนมกระยาสารท หากเรารับประทานประมาณที่พอดีไม่มากเกินไปก็ไม่เป็นอะไร แต่ปัญหา คือปัจจุบันมันผสมอยู่ในอาหารและขนมหลากหลายชนิด โดยเฉพาะขนมกรุบกรอบที่มีลักษณะเหนียวๆ หนืดๆ ที่สำคัญมีพ่อค้าหัวใสนำไปทำน้ำผึ้งวางจำหน่าย ซึ่งผิด พรบ.อาหาร ดังนั้นหากใครที่จะซื้อน้ำผึ้งมารับประทานควรสังเกตให้ดี เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นรับประทานน้ำผึ้งปลอมที่ทำจากแบะแซ แทนที่จะได้คุณประโยชน์จากน้ำผึ้งกลับกลายเป็นได้โทษของแบะแซไปแทน

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility