ป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบ แตก ก่อนวัยด้วยอาหาร (ตอน 2)

  • -

ป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบ แตก ก่อนวัยด้วยอาหาร (ตอน 2)

อาหารป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง (Dietary for Stroke Prevention)

3. อาหารกลุ่มไขมัน

 • ไขมันที่ดีจากถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืชต่างๆ อะโวคาโด น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันคาโนลา น้ำมันเมล็ดชา

• ไขมันที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ไขมันอิ่มตัว ทั้งไขมันจากสัตว์และไขมันจากพืช เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว กะทิ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นไขมันจากพืช แต่ไขมันอิ่มตัวเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เพิ่มไขมันที่ไม่ดี (LDL) และไขมันทรานส์ เป็นไขมันที่อันตรายที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากจะเพิ่มไขมันที่ไม่ดี (LDL) และลดไขมันดี (HDL) ในร่างกาย แม้ว่าปัจจุบันจะมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตเพื่อไม่ให้มีไขมันทรานส์แล้ว แต่ไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนอย่างไร ก็ยังมีการนำไขมันอิ่มตัวมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเนยเทียม มาการีนหรือครีมเทียม ซึ่งหากร่างกายมีปริมาณไขมันที่ไม่ดี (LDL) มากขึ้นเรื่อยๆ จะไปอุดตันตามหลอดเลือดต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงหลอดเลือดสมองด้วย

4. อาหารจากธรรมชาติ ผ่านการปรุงแต่งน้อยจะมีโซเดียมไม่มากกว่าที่ร่างกายต้องการ ซึ่งจะช่วยควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติได้ ส่งผลดีในการช่วยป้องกันหลอดเลือดสมองไม่ให้เกิดความเสียหายได้

นอกจากอาหารทั่วๆ ไปดังที่กล่าวมาข้างต้น การกินอาหารแบบ Mediterranean Diet ก็ได้รับการวิจัยว่าช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้เช่นกัน

การกินแบบ Mediterranean Diet

จะเน้นกินพืชเป็นหลัก เป็นพืชไม่ขัดสี ข้าว ธัญพืชต่างๆ กินผัก ผลไม้

กลุ่มไขมันก็กินไขมันที่ดี เป็นกลุ่มโอเมก้า 9 ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันคาโนลา รวมถึงพวกถั่วเปลือกแข็งต่างๆ

กลุ่มโอเมก้า 3 ได้แก่ พวกปลาทะเลน้ำลึก หรืออาจจะเป็นปลาไทยอย่างที่กล่าวไปข้างต้น โดยใน 1 สัปดาห์ ควรกินปลาอย่างน้อย 2-3 ครั้ง ครั้งละ 100 กรัม เพื่อให้ได้กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่เพียงพอ เพราะกรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ และช่วยป้องกันการอักเสบของหลอดเลือด

กลุ่มที่เน้นให้กินน้อย ได้แก่ กลุ่มของหวาน น้ำตาลขัด ไขมันอิ่มตัว และกลุ่มเนื้อสัตว์แปรรูป

นอกจากนี้ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ส่วนอีกกลุ่มคือการกินแบบ DASH Diet จะช่วยในเรื่องความดันโลหิตสูง จากการวิจัยพบว่าทำให้ลดการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจได้

การกินแบบ DASH Diet ร่วมกับควบคุมปริมาณโซเดียมจากอาหาร

• เน้นกินพืช ธัญพืช ถั่วต่างๆ เน้นแร่ธาตุโพแทสเซียมที่ได้มาจากผัก ผลไม้ พืชประเภทหัว และแมกนีเซียม ซึ่งได้มาจากผัก ผลไม้ ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และดาร์กช็อกโกแลต รวมทั้งแร่ธาตุแคลเซียม ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์จากนมพร่องมันเนยหรือขาดมันเนย นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม ปลาตัวเล็กตัวน้อย กุ้งฝอย งา เต้าหู้แข็ง

• กินโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เน้นกินอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีการปรุงแต่งมาก หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูปและอาหารสำเร็จรูป

นอกจากการกินอาหารที่แนะนำไปแล้ว ควรออกกำลังกายร่วมด้วย เพราะจะทำให้มีสุขภาพหลอดเลือดที่ดี ทั้งยังช่วยทำให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี และควบคุมระดับความดันโลหิตสูง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองนั่นเอง

__________________________________________

ที่มา : thairath.co.th

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility