Page 9 - ราชวิถีเล่ม 2
P. 9

เป็นไงบ้างคะ........อ่านแล้วเหนื่อย หรือยัง ถ้ายัง.....มาฟังดิฉันเล่าต่อดีกว่า

                    ประเด็นที่น่าท้าทาย คือ การวัดประสิทธิผลการปฎิบัติการ:หน่วยงานท่านมีวิธีการบริหารจัดการอย่างไร เพื่อให้แสดงซึ่ง

             ประสิทธิผลที่หน่วยงานท่านออกแบบมาข้างต้น

                    อ้าว!!! ยากล่ะซิคะ แนะน�าให้ ย้อนขึ้นไปอ่านช้าๆๆ อีกครั้งข้างต้น และถ้ายังไม่เข้าใจ ก็มาหาดิฉันและทีม Cross
             Functional Team (CFT) ได้ที่ กลุ่มงานพัฒนาคุณภาพ ได้ตลอด โทร ๓๔๙๕, ๓๔๙๖

                    ในการวัดผล ประสิทธิผลการปฎิบัติ หากท่านก�าหนด Work Process ของหน่วยงานท่านเป็นอย่างดีตรงตามมาตรฐาน
             จะท�าให้กระบวนการติดตามงานได้ชัดเจนและง่ายขึ้น และลูกน้องในทีมท่านผู้ที่ได้รับมอบหมายก็สามารถน�าไปปฏิบัติได้จริงและ
             มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (Sign Agreement) ตามที่ท่านผู้อ�านวยการได้เคยประชุมพวกเรามาแล้ว




             ส�าหรับ การเกริ่นน�า เรื่อง TQA ดิฉัน ให้ข้อมูลเล็กน้อยก่อน ดังนี้คะ




                    TQA ค�าเต็ม คือ Thailand Quality Award มีสัญญลักษณ์ด้วยนะค่ะ

             สัญลักษณ์ :  ช่อฟ้าสีทองอร่ามลอยเด่นในห้วงจักรวาล เคียงข้างด้วยดาวฤกษ์ดวงใหญ่
             ส่องประกายระยิบระยับ อยู่ในกรอบรูปช่องหน้าต่างทรงไทย

             ความหมาย:  รางวัลคุณภาพแห่งชาติเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่พึงปรารถนาของทุกหน่วยงาน
             เพราะเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นเลิศในการบริหารจัดการทุกด้านตลอดจนผลประกอบการ
             ที่ดี เทียบเท่าองค์กรที่ยอมรับกันว่ามีคุณภาพสูงสุดในโลก

             องค์ประกอบ:  ดาวฤกษ์ สื่อให้เห็นถึงจุดสูงสุดแห่งความส�าเร็จ ความรุ่งโรจน์ และการเป็นที่

             ยอมรับทั่วไป อันเป็นสิ่งพึงปรารถนาของทุกองค์กร ช่อฟาสีทอง สื่อให้เห็นถึงความเป็นเลิศ
             และความมุ่งมั่นที่จะพัฒนามาตรฐานคุณภาพให้ดียิ่งขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ช่องหน้าต่างทรงไทย
             สื่อถึงวิสัยทัศน์ การมองการณ์ไกลสู่ความส�าเร็จ

             เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ: มุมมองในเชิงระบบข้อก�าหนดต่างๆ ของ
             เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติแบ่งออกเป็น ๗ หมวดด้วยกัน คือ

             ๑. การน�าองค์กร

             ๒. การวางแผนเชิงกลยุทธ์

             ๓. การมุ่งเน้นลูกค้า

             ๔. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้

             ๕. การมุ่งเน้นบุคลากร

             ๖. การมุ่งเน้นการปฏิบัติการ

             ๗. ผลลัพธ์


                    อย่าเพิ่งตกใจ!!!............. ค่ะ  เราสามารถไปถึง
             รางวัลนั้นแน่นอน แต่ตอนนี้ขอให้ท�า ตามที่ดิฉันเริ่มบอกก่อน

             ในย่อหน้าที่ ๓ แล้วท่านจะภูมิใจที่ได้เป็น Spirit Rajavithi



                                                                                         วารสารข่าวโรงพยาบาลราชวืถี 99
                                                                                         วารสารข่าวโรงพยาบาลราชวืถี




     -ok.indd   9                                                                                      7/4/2559   12:59:43
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14