แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

ศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้า – โรงพยาบาลราชวิถี

ศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้า

  • -

ศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้า

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นวดเท้า

ศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้า เป็นศาสตร์ที่ถือกำเนิดมาจากชาวอียิปต์และชาวจีนโบราณกว่า 5,000 ปีมาแล้ว และแพร่หลายไปยังหลายประเทศจนมาถึงประเทศไทยนานกว่า 20 ปีที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากประชาชนให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพตนเองเพิ่มมากขึ้น หันมาหาการแพทย์ทางเลือกแทนการรับประทานยาปฏิชีวนะในระบบการแพทย์สมัยใหม่ การนวดเท้า จึงได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะประชาชนเล็งเห็นประโยชน์ที่ได้รับ และสิ่งที่สำคัญคือการนวดเท้าเป็นวิธีการทางธรรมชาติที่มิได้ใช้อุปกรณ์ใดๆ จึงไม่ได้ก่อให้เกิดอันตราย ประหยัดและปลอดภัย เป็นที่ประจักษ์กันมานานหลายปีแล้วว่าการนวดให้ผลการรักษาได้ ปัจจุบันการนวดกดจุดสะท้อนเท้าจัดอยู่ใน “แพทย์ทางเลือก”

การดูแลรักษาสุขภาพเท้าเบื้องต้นในชีวิตประจำวัน

1.ไม่ควรให้เท้าเย็น ถ้าเท้าเย็นแสดงว่าสุขภาพเท้าบกพร่อง

2.อย่าให้มีรอยด้าน มีตาปลา มีรอยแตก

3.อย่าใส่รองเท้ารัดแน่นจนเกินไป

4.อย่าใส่รองเท้าสูงนานเกินไป

5.เวลาอาบน้ำให้อาบเท้าก่อน

“เท้า” เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่สำคัญของร่างกายที่ช่วยรองรับน้ำหนักตัวทั้งหมด ยังเป็นที่ซ่อนแถบบำบัด “Zone Therapy” ที่ช่วยให้มนุษย์ทุกคนสามารถบำบัด โดยอาศัยแถบบำบัดหรือจุดบำบัดนี้ การกดจุดสะท้อนเท้าในลักษณะนี้จะต้องอาศัยกระบวนการที่เรียกว่า “กระบวนการสะท้อนกลับของร่างกาย หรือ reflexology”

กระบวนการสะท้อนกลับของเท้า

เป็นกระบวนการที่สัมพันธ์กันภายในร่างกายของมนุษย์ คือ เท้ามนุษย์มีตำแหน่งการตอบสนองต่างๆ ซึ่งสัมพันธ์กับทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้นการนวดกดจุดตำแหน่งต่างๆที่เท้า จึงสามารถวินิจฉัยได้ว่าส่วนใดของร่างกายเกิดความไม่สมดุลขึ้น ทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

การนวดกดจุดสะท้อนเท้า จึงมีความสำคัญหลายประการ ดังนี้

1. เป็นการแก้ไขภาวะที่ไม่สมดุล เพื่อทำให้ร่างกายกลับคืนสู่ภาวะปกติและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าอัศจรรย์

2. มีประโยชน์ในการรักษาสุขภาพให้ดีขึ้น ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้ออย่างลึกๆ

3. กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและการทำงานของต่อมน้ำเหลืองภายในร่างกาย กระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่างๆ ปรับสมดุลของร่างกายให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ

4. ช่วยบำบัดและบรรเทาการเจ็บป่วยของร่างกาย ปรับอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ ขับของเสียออกจากร่างกาย

5. ปรับการทำงานของประสาทส่วนต่างๆ ของร่างกาย ป้องกันโรคอัมพฤตอัมพาต ปรับฮอร์โมนของร่างกายให้เป็นปกติ

ที่มา : อ.ไกรสิงห์ รุ่งโรจน์สกุลพร ประธานมูลนิธิพัฒนาศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเม้า (ประเทศไทย)  ในวารสารการพัฒนารูปแบบช่วยเลิกบุหรี่และการบำบัดโรคเรื้อรังด้วยวิธีกสนนวดกดจุดสะท้อนเท้า โดย สสส. มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ มหาวิทยาลัยมหิดล

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility