แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

อาหารที่กระตุ้นไมเกรน – โรงพยาบาลราชวิถี

อาหารที่กระตุ้นไมเกรน

  • -

อาหารที่กระตุ้นไมเกรน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ไมเกรน

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยประสบกับไมเกรนหรืออาการปวดศีรษะแบบตุ๊บๆ คล้ายกับเส้นเลือดเต้นตุบๆ กันมาบ้าง

อาการปวดไมเกรนมักจะเกิดที่ศีรษะข้างเดียว ปวดย้ายข้าง หรืออาจปวดทั้งสองข้างเลยก็ได้ และหนึ่งในสาเหตุของการเกิดโรคนี้ก็คือ สิ่งกระตุ้นในกลุ่มของอาหารและเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ซึ่งหากมีการสังเกตประเภทของอาหารและเครื่องดื่มที่เรากินเข้าไป ก็จะช่วยลดอาการปวดให้น้อยลงได้ ครั้งนี้เราจึงนำข้อมูลดีๆ จากโรงพยาบาลกรุงเทพมาฝาก ไปดูซิว่า อาหารที่กระตุ้นให้เกิดไมเกรนมีอะไรบ้าง

-สารไทรามีน

สารนี้เป็นองค์ประกอบทางธรรมชาติในอาหารประเภทที่ผ่านการหมักบ่ม รมควัน เนื้อสัตว์ที่ผ่านกรรมวิธียืดอายุ ของหมักดอง อาหารที่มีส่วนผสมของยีสต์ และเบียร์ ฯลฯ ซึ่งผู้ที่มีความไวต่อสารไทรามีน เมื่อกินอาหารเหล่านี้เข้าไปก็จะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงได้

-สารแอสปาร์แตม

เป็นสารที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลปกติ 180-200 เท่า แม้จะยังไม่มีผลการวิจัยรับรองอย่างเป็นทางการว่า แอสปาร์แตมเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะไมเกรนอย่างชัดเจน แต่ก็พบว่าในผู้ป่วยบางรายมีอาการปวดศีรษะหลังกินสารตัวนี้เข้าไป

-ผงชูรส

ผงชูรสเป็นสารปรุงแต่งรสชาติอาหารที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย สิ่งที่ทำให้ปวดศีรษะอาจมาจากการกระตุ้นให้มีการหลั่งสารสื่อประสาทบางชนิด หรือไปกระตุ้นให้เซลล์ของผนังหลอดเลือดหลั่งสารไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัว จนนำไปสู่อาการปวดศีรษะในที่สุด

-ไนเตรท และไนไตรท์

เป็นสารกันบูดที่ใช้ในการถนอมอาหารประเภทหมักดองหรือรมควัน กลไกการกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะ อาจเกิดจากสารชนิดนี้กระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารไนตริกออกไซด์ หรือสารที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัวชนิดอื่นๆ ที่ส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะนั่นเอง

-กาเฟอีน

กาเฟอีนจะมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง ขึ้นอยู่กับปริมาณที่กินเข้าไป โดยปกติจะพบกาเฟอีนในเครื่องดื่ม 115 มก. ซึ่งกาเฟอีนจำนวน 50-300 มก. มีผลทำให้ร่างกายตื่นตัว หากมากว่า 300 มก. จะทำให้เกิดอาการวิตกกังวล กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ หงุดหงิด ในผู้ป่วยที่มีอาการปวดศีรษะ แนะนำให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ อาหาร หรือยาที่มีส่วนประกอบของกาเฟอีน

-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พบว่าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะไมเกรนได้บ่อย โดยอาจทำให้มีอาการปวดศีรษะภายใน 3 ชม.หลังจากดื่ม หรือเกิดตามมาในช่วงท้าย สาเหตุเกิดจากเครื่องดื่ม เช่น ไวน์ นั้นมีส่วนประกอบของไทรามีน ซัลไฟด์ ฮีสตามีน และฟลาโวนอยด์ ซึ่งสารเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะได้

ที่มา : 40plus.posttoday

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility