แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

ไข่ไก่ กินได้ทุกวัย – โรงพยาบาลราชวิถี

ไข่ไก่ กินได้ทุกวัย

  • -

ไข่ไก่ กินได้ทุกวัย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ไข่ไก่

ไข่ไก่ฟองเล็กๆ แต่เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพ ที่พร้อมด้วยแร่ธาตุสำคัญ และมีคุณค่าทางอาหาร มีความจำเป็นต่อร่างกายของคนทุกวัยอยู่มากมาย 

ในไข่ไก่ 1ฟอง มีกรดอะมิโนจำเป็นทุกชนิด มีวิตามิน และเกลือแร่อีกหลายชนิด เช่น วิตามินเอ  วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 9  (กรดโฟลิก) วิตามินบี12  เหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม วิตามินอี  เซเรเนียม (Selenium)  ที่ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ช่วยชะลอวัย และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ  รวมทั้งยังเป็นแหล่ง DHA และ EPA ที่ช่วยป้องกันโรคสมาธิสั้นในเด็ก   นอกจากนั้น ไข่ไก่ยังเป็นหนึ่งในอาหารธรรมชาติไม่กี่ชนิดที่มีวิตามินดี และไข่แดงยังมีปริมาณเลซิติน และโคลีน มากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ซึ่งเลซิติน และโคลีนเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย และสมองของมนุษย์  เช่น  ช่วยเพิ่มเซลล์สมอง และพัฒนาระบบประสาท ให้กับเด็ก  ช่วยปรับไขมันในเลือดให้ดีขึ้นโดยเพิ่ม เอชดีแอล-คอเลสเตอรอล และลดแอลดีแอล-คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์

คุณสมบัติของไข่ไก่มีความเหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย สำหรับผู้ที่มีสุขภาพปกติ สามารถรับประทานไข่ไก่ได้วันละ 1-2 ฟอง  แต่คนไทยกลับมีการบริโภคไข่ไก่ในปริมาณที่ต่ำมาก โดยในปี 2558 มีการบริโภคที่ 220 ฟองต่อคนต่อปี ขณะที่การบริโภคไข่ของประเทศอื่นๆ เช่น จีนมีการบริโภคที่ 340 ฟองต่อคนต่อปี ญี่ปุ่น 330 ฟองต่อคนต่อปี  มาเลเซีย 300 ฟองต่อคนต่อปี และสหรัฐอเมริกา 290 ฟองต่อคนต่อปี

ไข่ไก่ กินได้ทุกวัย thaihealth

ด้วยเหตุนี้ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่  สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ ภายใต้การสนับสนุนของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board)จึงได้ทำโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ ในปี 2559-2561 เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นถึงคุณประโยชน์จากการรับประทานไข่ไก่  โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มการบริโภคของคนไทยในปี 2561 ให้เป็น 300 ฟองต่อคนต่อปี

ผลประเมินการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา (ตุลาคม 2559- มีนาคม 2560) จากการสำรวจโดยบริษัท YouGov  พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่า คนทุกวัยสามารถบริโภคไข่ได้ทุกวัน ผู้สูงอายุเชื่อว่าสามารถกินไข่ได้มากกว่า 2 ฟองต่อสัปดาห์ และไข่ไม่มีผลต่อปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกาย

นอกจากนี้ งานวิจัยของ Frank B.Hu และคณะ มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด สหรัฐอเมริกา ที่ศึกษาเกี่ยวกับการบริโภคไข่ไก่และความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด จากกลุ่มคนกว่า 110,000 คน เป็นระยะเวลา 14 ปี ได้ผลสรุปว่า การรับประทานไข่ไก่วันละ 1 ฟอง ไม่ส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และยังมีงานวิจัยอื่นๆ อีก 5 ฉบับ ที่ช่วยยืนยันว่า ในคนที่มีร่างกายปกติ สามารถรับประทานไข่ไก่ได้ สัปดาห์ละ 6 ฟอง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทั้งโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง แต่จะมีความเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ด้วยความเข้าใจในคุณประโยชน์ของไข่ไก่ที่เพิ่มมากขึ้นนี้เอง ได้ส่งผลให้การบริโภคไข่ไก่ของคนไทยในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 240 ฟองต่อคนต่อปี   ซึ่งเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานคณะกรรมการโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง กล่าวว่า การรรณรงค์ที่ทำนี้ไม่เพียงเพื่อให้คนไทยได้บริโภคไข่ไก่ที่มากด้วยประโยชน์  ยังช่วยให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ และผู้เกี่ยวข้องสามารถยืนหยัดในอุตสาหกรรมได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน   ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอีกทางหนึ่ง

ไข่ไก่ จึงเป็นอีกเมนูสุขภาพสำหรับทุกครัวเรือนในการนำไปปรุงเป็นอาหารได้อย่างหลากหลายทั้งคาวและหวาน เพื่อนำไปสู่สังคมคนไทยสุขภาพแข็งแรง

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility