แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

เข้าใจวงจรเส้นผม ร่วงได้ไม่เครียด – โรงพยาบาลราชวิถี

เข้าใจวงจรเส้นผม ร่วงได้ไม่เครียด

  • -

เข้าใจวงจรเส้นผม ร่วงได้ไม่เครียด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นผม ร่วง

หลายคนอาจวิตกกังวลเมื่อหวีผมหรือสระผม แล้วเห็นกระจุกผมที่พื้น เพราะผมเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนดูดี

นอกจากหน้าตาผิวพรรณแล้วรู้หรือไม่ว่า ปกติผมเราร่วงประมาณวันละ 50-100 เส้น ในวันที่สระผมอาร่วงมากถึง 200 เส้น ข้อมูลจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ระบุว่า คนเรามีเส้นผมทั้งศีรษะประมาณ 100,000-150,000 เส้น ซึ่งจะมีขนาดเส้นใหญ่หรือเล็ก ตรงหรือหยิก สีทองหรือสีดำ ขึ้นอยู่กับเชื้อชาติและกรรมพันธุ์

แล้วเส้นผมของคนเราร่วงได้อย่างไร จริงๆ แล้ว เส้นผมเป็นส่วนหนึ่งในร่างกายที่มีการผลิตมาก แต่เมื่อพอผลิตแล้วก็มีการหลุดร่วงออกไป โดยการหลุดร่วงของผมขึ้นกับวงจรการเติบโตของเส้นผม ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะ ดังนี้

1. ระยะการเจริญเติบโต

หรือ Anagen Phase คือระยะที่ต่อมรากผมจะอยู่ลึกที่สุดในชั้นหนังแท้ โดยมีหลอดเลือดมาหล่องเลี้ยงอยู่มากมาย และจะใช้เวลาประมาณ 1,000 วัน หรือ 3 ปี ในการเจริญเติบโตเป็นเส้นผมทั้งศีรษะประมาณ 85-90% จะอยู่ในระยะการเจริญเติบโตนี้

2. ระยะหยุดการเจริญเติบโต

หรือ Catagen Phase คือระยะหยุดการเจริญเติบโต ต่อมรากผมจะหยุดการแบ่งเซลล์ แต่ต่อมรากผมจะมีการค่อยๆ เลื่อนสูงขึ้นเรื่อยๆ ระยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์

3. ระยะพัก

หรือ Telogen Phase เป็นระยะสุดท้ายของเส้นผม เมื่อต่อมรากผมเลื่อนสูงขึ้นจนถึงบริเวณของเซลล์ต้นกำเนิดแล้ว ผมของคนเราก็จะเข้าสู่ระยะพัก ซึ่งจะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ ประมาณ 100 วัน หรือ 3 เดือน ทั้งนี้ 10% ของเส้นผมทั้งศีรษะจะอยู่ในระยะพัก ก่อนที่เซลล์ต้นกำเนิดจะส่งสัญญาณให้ต่อผมเลื่อนลงมาอีกครั้ง เพื่อให้มีการสร้างผมใหม่ โดยเส้นผมที่สร้างขึ้นใหม่จะดันผมเก่าให้หลุดร่วงไป

นอกจากนี้เมื่ออายุมากขึ้น ผมของเราก็จะเหี่ยวได้เหมือนกับผิวหนังบริเวณอื่น โดยเปลือกผมจะเป็นริ้วรอยจากการเสียดสีของหวี ดังนั้นยิ่งหวีผมมากเท่าไหร่ ผมก็ยิ่งเหี่ยวมากเท่านั้น ทั้งนี้การมีภาวการณ์เจ็บป่วย ความเครียด และการสูบบุหรี่ จะไปกระตุ้นวงจรให้เร็วขึ้น ทำให้มีภาวะผมร่วงมากขึ้นได้เช่นกัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ M2F

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility