แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

‘อัลไซเมอร์’ อย่าให้เป็นเรา – โรงพยาบาลราชวิถี

‘อัลไซเมอร์’ อย่าให้เป็นเรา

  • -

‘อัลไซเมอร์’ อย่าให้เป็นเรา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อัลไซเมอร์

โรคที่บั่นทอนทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ได้ทำลายเฉพาะผู้ป่วย แต่ทำลายทุกคนที่ใกล้ชิดอย่างยากจะทน

การไม่สามารถจดจำในสิ่งใดได้ ลืมสิ้นทุกคนที่เคยรู้จัก ลืมวิธีการกิน การเดิน การพูด และวิธีใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปอย่างสิ้นเชิง คือความน่าสะพรึงกลัวของอัลไซเมอร์ หากไม่อยากเป็น ต้องป้องกันตั้งแต่ยังไม่มีอาการ

พญ. สิรินทร ฉันศิริกาญจน คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของโรค จึงยังไม่มีวิธีป้องกัน อย่างไรก็ตาม โรคสมองเสื่อมจากหลอดเลือดสมองตีบ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคสมองเสื่อมในคนไทย สามารถป้องกันได้โดยการรประทานอาหารที่เหมาะสม การออกกำลังกาย การงดเลิกบุหรี่และแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด

ทำอย่างไร สมองไม่เสื่อม

1.รับประทานอาหารที่ช่วยลดและชะลอความเสื่อมของเซลล์สมองและสารสื่อประสาท พบในธัญพืชต่างๆ จมูกข้าวสาลี ถั่วลิสง ข้าวกล้อง มันฝรั่ง กล้วย กะหล่ำปลี นมสด ผักต่างๆ ช็อกโกแลต ขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง อาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล ของหวาน ผลไม้รสหวานจัด กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โปรตีนเน้นเนื้อปลา บ่อยครั้งที่ผู้สูงอายุไม่เจริญอาหารเนื่องจากขาดความกระตือรือล้นที่จะกิน หาสาเหตุให้พบและแก้ไข พึงสังวรว่าสารอาหารในแต่ละมื้อจำเป็นต่อสมองของท่าน

2.หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม ของหมักดอง และอาหารที่ใส่ผงชูรส หลีกเลี่ยงกาเฟอีนในเครื่องดื่มพวกชากาแฟหรือโคล่า เพราะอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้ ทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ ส่งผลให้วิตามินแร่ธาตุที่สำคัญเช่น วิตามินบีรวม โปรแตสเซียม สังกะสีถูกทำลาย สมองทำงานแย่

3.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยผู้สูงอายุสามารถออกกำลังเบาๆ เช่น ทำโยคะ หรือไทเก๊กที่เหมาะสมกับสุขภาพกาย ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกินพิกัด

4.การควบคุมอาหารทำควบคู่กับการลดความเครียด ส่วนบุหรี่และแอลกอฮอล์งดเด็ดขาด

5.อย่าลืมดูแลตัวเองด้านจิตสังคมด้วย รวมทั้งด้านกายภาพบำบัดและกิจกรรมฟื้นฟูความจำ จัดกิจกรรมสำหรับตัวเองให้ใช้ความคิดอย่างสม่ำเสมอ เช่น คิดเลขเมื่อไปจ่ายตลาด บวกเลขทะเบียนรถ นับเลขถอยหลังจาก 500-1 เป็นต้น นอกจากนี้ การเข้ากิจกรรมสังคมในทุกเรื่อง เช่น ร้องเพลง เล่นเกม เต้นรำ ฯลฯ มีส่วนสำคัญต่อการป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ทั้งสิ้น

“คนไข้อัลไซเมอร์วันนี้ 27-28 ล้านคนทั่วโลก แนวโน้มทวีเป็น 82 ล้านคนในปี 2583 ส่วนสถานการณ์โรคในไทยน่าวิตกไม่แพ้กัน ในปี 2548 ไทยมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ 1.94 แสนคน และประมาณการผู้ป่วยในไทยคาดว่าจะทะลุหลักล้านภายใน 30 ปีข้างหน้า!” พญ.สิรินทร กล่าว

ถ้าไม่อยากเป็น 1 ในล้านคนของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ก็ต้องพยายามทำตัวให้ห่างจากปัจจัยเสี่ยง ศึกษาข้อมูลและเริ่มต้นปฏิบัติอย่างจริงจัง แต่ไม่ต้องวิตกหรือกลัวเกินเหตุ ที่ขี้หลงขี้ลืมถี่ขึ้นพักหลังๆ นี้ อาจเป็นเพียงความเสื่อมธรรมดา หากกังวลก็ไปพบแพทย์ (อย่าลืมล่ะ!)

ที่มา : 40plus.posttoday

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility