แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

เด็กไทยเกินล้าน ‘อ้วน’ – โรงพยาบาลราชวิถี

เด็กไทยเกินล้าน ‘อ้วน’

  • -

เด็กไทยเกินล้าน ‘อ้วน’

เด็กไทยเกินล้าน ‘อ้วน’  thaihealth

กรมอนามัย เผยเด็กไทยอายุ 1-14 ปี กว่า 1 ล้านคน มีน้ำหนักเกินและอ้วน  เสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันสูง โรคหัวใจ แนะปิดเทอมปรับกิจกรรม

นพ.วชิระ  เพ็งจันทร์  อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การมีกิจกรรมทางกายที่ไม่เพียงพอเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตจากกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน หัวใจและหลอดเลือด และมะเร็ง ซึ่งปัจจุบันไม่ได้เป็นเฉพาะในผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังพบในเด็กด้วย  ปัจจุบันเด็กไทยอายุ 1-14 ปี กว่า 1 ล้านคน มีน้ำหนักเกินและอ้วน จากผลการคาดการณ์ยังพบว่า จะมีเด็กไทยถึง 1 ใน 5 ที่อยู่ในภาวะอ้วน ที่จะส่งผลให้เสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันสูง โรคหัวใจ เมื่อโตขึ้น และเป็นภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ บั่นทอนศักยภาพการทำงาน และส่งผลลบต่อประเทศ ดังนั้น ในช่วงปิดเทอมที่เด็กๆ ใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น พ่อแม่ ผู้ปกครองจึงควรส่งเสริมให้เด็กมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้  เด็กและวัยรุ่นอายุ 6-18 ปี ควรมีกิจกรรมทางกายระดับปานกลางถึงหนักอย่างน้อยวันละ 60 นาที ได้แก่  เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน วิ่งไล่จับ กระโดดยาง เล่นกีฬา ทำความสะอาดบ้าน ช่วยพ่อแม่ทำสวน ล้างรถ รดน้ำต้นไม้ พรวนดิน ปลูกผัก เดินขึ้นบันไดแทนใช้ลิฟต์-บันไดเลื่อน พาลูกออกไปทัศนศึกษา-เที่ยวนอกบ้าน จะช่วยสร้างเสริมความแข็งแรงของระบบไหลเวียนโลหิต ระบบหายใจ กล้ามเนื้อของกระดูก รวมถึงความยืดหยุ่นของร่างกาย เพิ่มความสูง เพิ่มความสามารถการทำงานของระบบประสาท ส่งเสริมสมาธิ ลดเครียด สร้างความมั่นใจ-ภูมิใจในตนเอง เสริมบุคลิกภาพ สร้างทัศนคติที่ดีและมีพฤติกรรมกิจกรรมทางกายต่อเนื่องในระยะยาว

ที่มา : เว็บไซต์สยามรัฐ

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility