แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

ต้อกระจกรักษาได้ – โรงพยาบาลราชวิถี

ต้อกระจกรักษาได้

  • -

ต้อกระจกรักษาได้

ต้อกระจกรักษาได้ thaihealth

โรคต้อกระจก มีสาเหตุจากการเสื่อมตามอายุ ผู้ที่เป็นต้อกระจกส่วนใหญ่จึงมักจะเป็นผู้สูงอายุ ในผู้ที่อายุน้อยๆ อาจเกิดจากการประสบอุบัติเหตุที่ตามาก่อน หรือเกิดจากแรงกระแทก หรือเกิดจากการใช้ยาบางชนิดเป็นเวลานาน เช่น ยาสเตียรอยด์ หรืออาจเป็นโรคภายในตาเรื้อรัง

ผู้ป่วยที่มีต้อกระจก จะมีอาการตามัวลงช้าๆ ลักษณะที่มัว จะมัวทั่วไปทั้งภาพ ไม่ใช่เฉพาะส่วนกลาง และไม่รู้สึกเจ็บหรือปวด ส่วนใหญ่อาการมัวจะใช้เวลาเป็นเดือนเป็นปี สำหรับผู้ป่วยที่เป็นต้อกระจกแล้ว ถ้าเป็นไม่มากยังไม่จำเป็นต้องผ่าตัด แต่ถ้ามัวมากขึ้นจนรู้สึกว่ารบกวนการดำเนินชีวิตประจำวันแล้ว จึงแนะนำให้ผ่าตัด

การผ่าตัดต้อกระจกจะใช้คลื่นความถี่สูง ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง โดยเอาเลนส์ตาซึ่งขุ่นออก แล้วใส่เลนส์เทียมชนิดที่พับได้ สอดผ่านแผลขนาดเล็กเข้าไปในตา แผลผ่าตัดจะเล็กเพียง 2-3 มิลลิเมตร นอกจากนี้แผลยังหายเร็วขึ้น และที่สำคัญการกลับมามองเห็นได้อย่างรวดเร็ว

หลังการผ่าตัดผู้ป่วยต้องระวังเรื่องการติดเชื้อ เนื่องจากเวลาผ่าตัดจะมีแผล ซึ่งเชื้อโรคจะมีโอกาสเข้าไปในตาได้ แพทย์จะแนะนำการเช็ดหน้า ระวังน้ำไม่ให้เข้าตา ระวังฝุ่นละออง เวลาออกนอกบ้านอาจใช้แว่นตากันฝุ่นกันลมและแดดในช่วงแรก รวมถึงแนะนำการเช็ดตาหลังการผ่าตัด โดยทั่วไปประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะปลอดภัยจากเรื่องของเชื้อโรค จากนั้นแพทย์จะนัดผู้ป่วยมาตรวจเป็นระยะ

การรักษาโรคต้อกระจก สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำให้ผู้ป่วยกลับมามองเห็นได้เป็นปกติ และสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขอีกครั้ง

ที่มา: มูลนิธิหมอชาวบ้าน

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility