แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

พบหมอตามนัดกันลูกสมองพิการ – โรงพยาบาลราชวิถี

พบหมอตามนัดกันลูกสมองพิการ

  • -

พบหมอตามนัดกันลูกสมองพิการ

พบหมอตามนัดกันลูกสมองพิการ thaihealth

อธิบดีกรมการแพทย์ แนะ การหาหมอตามนัด ช่วยป้องกันความผิดปกติของสมองแต่กำเนิดwfh

          นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุ สมองพิการ เป็นกลุ่มโรคของเด็กที่มีความผิดปกติเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว เกิดจากความปกติของสมอง ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ระหว่างคลอด และหลังคลอด สาเหตุได้แก่ สมองขาดออกซิเจนอันตรายจากการคลอด ความผิดปกติของสมองแต่กำเนิด เส้นเลือดในสมองอุดตันตัวเหลืองรุนแรงหลังคลอด อาการเกิดได้หลายแบบ ขึ้นกับความผิดปกติของสมองว่าเกิดกับส่วนใด

          แบบที่ 1 ชนิดเกร็ง พบบ่อยที่สุดจะเกร็งกล้ามเนื้อทั่วไปหรือข้างใดข้างหนึ่งของลำตัว มือกำแน่น หลังแอ่น บางรายเป็นมากจนขาไขว้กัน น้ำลายไหลบ่อยอาจมีภาวะปัญญาอ่อนหรือชักร่วมด้วย

          แบบที่ 2 ขณะอายุน้อยๆ จะตัวอ่อน คออ่อน เมื่อโตขึ้นจะเคลื่อนไหวผิดปกติ มือและเท้าเคลื่อนไหวมีทิศทางไม่แน่นอน คอเอียง ปากเบี้ยว แขน-ลำตัวบิด

          แบบที่ 3 จะตัวอ่อนร่วมกับปัญญาอ่อน

          แบบที่ 4 ชนิดรุนแรง มีอาการหลายอย่างร่วมกัน อาจต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายแผนก ขึ้นกับปัญหาของเด็ก อาจพบโรคร่วม เช่น ลมชัก กล้ามเนื้อเกร็ง ข้อติด พัฒนาการช้า ปัญหาพฤติกรรม-อารมณ์

          การป้องกัน คือดูแลสุขภาพแม่ลูกในครรภ์ตั้งแต่ก่อนจะปฏิสนธิ หลีกเลี่ยงสาร-ยาที่มีผลต่อเด็กในครรภ์ ฝากครรภ์และปฏิบัติตัวตามแพทย์สั่งเคร่งครัดมาตามนัดทุกครั้ง

          หลังคลอด ควรดูแลสุขภาพลูกใกล้ชิดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจมีผลต่อการทำงานของสมอง ฉีดวัคซีนและดูแลสุขภาพของลูกให้แข็งแรงป้องกันติดเชื้อในสมอง

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility