แสดงความยินยอมการใช้คุกกี้

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้ใช้ ก่อนใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป คุณตกลงและยอมรับเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้

พฤติกรรมที่ทำให้ผอม แต่(ยัง)มีพุง! – โรงพยาบาลราชวิถี

พฤติกรรมที่ทำให้ผอม แต่(ยัง)มีพุง!

  • -

พฤติกรรมที่ทำให้ผอม แต่(ยัง)มีพุง!

พฤติกรรมที่ทำให้ผอม แต่(ยัง)มีพุง เสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด !

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องใส่ใจดูแลอยู่เสมอ โดยเฉพาะในสาวๆ ที่ต้องการดูแลรูปร่างให้สวยเพรียว โดยการหมั่นพยายามควบคุมอาหาร ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก หรือลดความอ้วนอยู่ตลอดเวลา แต่กระนั้น บางพฤติกรรมที่คุณทำอยู่อาจจะยังเป็นไปในทางที่ไม่ถูกต้องทั้งหมดนัก เพราะมันอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคได้อย่างไม่รู้ตัว ว่าแต่จะมีพฤติกรรมการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนอย่างไรบ้างที่ทำแล้วยังส่งผลต่อร่างกายตามมา เรามาดูกันเลยค่ะ

ออกกำลังกายอยู่เสมอ แต่ไม่เคยฟิตกล้ามเนื้อให้กระชับ

หลายคนมีรูปร่างที่ดีอยู่แล้ว อันเนื่องจากการหมั่นออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออยู่เป็นประจำ แต่การออกกำลังกายรูปแบบดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจเป็นหลัก แน่นอนว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพหัวใจและปอด แต่ในส่วนของกล้ามเนื้อและไขมันที่สะสมอยู่ตามชั้นกล้ามเนื้อจะไม่ได้รับการเบิร์นออกไปอย่างเท่าที่ควรจะเป็น จึงทำให้กล้ามเนื้อเหลวไม่แข็งแรงหรือกระชับดีนัก เพราะฉะนั้น หากที่ผ่านมาสาวๆ คนไหนเฝ้าออกกำลังกายลดน้ำหนัก ลดความอ้วนด้วยการเล่นคาร์ดิโอแต่เพียงอย่างเดียว โดยไม่เคยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อเลย จากนี้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันใหม่เถอะค่ะ โดยควรหันมาวิดพื้นหรือเล่นเวทเทรนนิ่งเป็นประจำแทน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ และทำให้ไขมันที่สะสมอยู่ได้รับการเบิร์นออกไป ทำให้รูปรางผอมเพรียวและมีกล้ามเนื้อสวยกระชับได้อย่างใจมากขึ้นแล้ว

เน้นควบคุมน้ำหนัก มากกว่าออกกำลังกาย

คนที่มีรูปร่างผอม ได้สัดส่วนที่สมส่วนกันดี จะละเลยเรื่องการออกกำลังกายไม่ได้โดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในคนที่ทางครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตและโรคหัวใจ ซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนเป็นโรคที่สามารถถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น แม้ว่าสาวๆ จะหันมาควบคุมน้ำหนักตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่ได้ออกกำลังกายลดน้ำหนักเลย ยังไงแล้วร่างกายก็ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายดังกล่าวอยู่ดี เพราะแม้ว่าน้ำหนักตัวจะคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่ไขมันก็แอบสะสมอยู่ที่พุงได้ง่ายเช่นกัน ซึ่งนั่นเองค่ะที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้อย่างที่คุณไม่เคยรู้ตัว

ชะล่าใจ ปล่อยให้มีห่วงยางรอบเอว

มัฟฟิน ท็อป (Muffin top) หรือก็คือ เนื้อที่ปลิ้นออกมาบริเวณช่วงรอบเอวนั่นเอง มองเผินๆ ก็เหมือนคนที่มีห่วงยางรอบเอวติดตัวอยู่ตลอดเวลา โดยผลการศึกษาจาก Annals of Internal Medicine ก็ได้ออกมาเตือนว่า คนที่มีน้ำหนักตัวโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ช่วงเอวมีไขมันสะสมอยู่ ร่างกายก็ยังมีแนวโน้มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงกว่าคนอ้วนอย่างชัดเจนเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น ใครที่เอาแต่กินอย่างเดียว โดยไม่ออกกำลังกายลดน้ำหนักและฟิตกล้ามเนื้อเลย จากนี้จะต้องหันมาปรับปรุงพฤติกรรมเสียใหม่ได้แล้วล่ะ ไม่เช่นนั้น สารพัดโรคร้ายก็อาจจะมาเยือนอย่างไม่ทันตั้งตัวก็เป็นได้

ยอมรับกันมาซะดีๆ นะคะว่าที่ผ่านมาสาวๆ คนไหนพยายามลดน้ำหนัก ลดความอ้วนเพื่อให้รูปร่างสวยสมส่วนหรือมีน้ำหนักตัวในเกณฑ์ปกติ ทว่ากลับเพิกเฉยต่อการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อออกกำลังกายลดน้ำหนักแล้ว เราก็ต้องหมั่นฟิตกล้ามเนื้อให้แข็งแรงด้วยเช่นกัน หากใครยังไม่เคยทำ อย่าละเลยเด็ดขาดค่ะ

Please follow and like us:

ข่าวสารและกิจกรรมล่าสุด

Accessibility